Độ bền của sản phẩm gỗ công nghiệp phụ thuộc vào chất lượng gỗ, quy trình gia công và keo dán gỗ là một yếu tố không thể thiếu, gắn bó trong đời sống hằng ngày và trong sản xuất gỗ chuyên nghiệp. Hướng đến thị trường Việt Nam và thị trường Mỹ, những loại keo nào đang được sử dụng phổ biến?

Keo PVAc (Polyvinyl Acetate) – Come inside

Không ai còn xa lạ với cái tên keo trắng sữa, hay còn gọi là keo PVAc. Đây là loại keo dán gỗ thông dụng nhất tại cả Việt Nam và Mỹ, dựa trên giá thành hợp lý và tính ứng dụng đa dạng.

Keo sữa sử dụng rộng tại Việt Nam trong sản xuất gỗ công nghiệp như MDF, HDF và gỗ ép. Keo PVAc dễ sử dụng, không yêu cầu kỹ thuật cao mà khả năng kết dính lại vô cùng mạnh trên nhiều loại bề mặt.

PVAc xuất hiện trong các dự án DIY và nội thất ở Mỹ, với các thương hiệu nổi tiếng như Titebond hay Elmer’s Glue. Thích hợp cho những công trình trong nhà, đảm bảo tính chắc chắn cho các kết nối gỗ, không tiếp xúc trực tiếp với nước do khả năng chịu nước và độ ẩm hạn chế.

Keo PU (Polyurethane) – Come outside

Độ bền vượt trội, khả năng chống chịu tốt với nước, phù hợp cho những khu vực có độ ẩm cao và thời tiết khắc nghiệt làm cho keo PU (Polyurethane) trở thành một lựa chọn tuyệt vời.

Thị trường Việt Nam ứng dụng loại keo này trong sản xuất đồ gỗ ngoài trời, nội thất bếp hay gỗ kết hợp với kim loại.

Thị trường Mỹ cũng khá ưa chuộng keo PU, đặc biệt là thương hiệu Gorilla Glue. Bất kỳ công trình nào yêu cầu tính kháng nước, keo PU đều có thể xuất hiện và góp mặt.

Keo Epoxy – Combination

Keo Epoxy có thể giải quyết nhu cầu về sự kết dính chắc chắn giữa gỗ và các vật liệu khác như kim loại, nhựa, hoặc đá. Độ bền cơ học, khả năng chịu lực, chống ăn mòn và chịu nhiệt tốt, phù hợp với những công trình yêu cầu độ chính xác và sự bền bỉ trong môi trường khắc nghiệt.

Đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật ở Việt Nam gồm nội thất cao cấp hoặc các sản phẩm gỗ kết hợp nhiều vật liệu mà ít thấy ở các dự án phổ thông bởi cân nhắc về giá thành.

Keo Epoxy ở Mỹ là sản phẩm không thể thiếu cho những người yêu thích DIY chuyên nghiệp và các dự án công nghiệp. Một số thương hiệu như Loctite hay West System là những gợi ý không tồi.

Keo UF (Urea-Formaldehyde) – Cost

UF (Urea-Formaldehyde) cũng là một trong số những loại keo được dùng sản xuất các loại gỗ công nghiệp như MDF, ván ép, và HDF. Thế nhưng điểm mấu chốt làm nên thương hiệu này chính là khả năng kết dính mạnh cùng giá thành phải chăng.

Keo UF xuất hiện ở những mặt hàng nội thất giá rẻ tại Việt Nam. Mặt khác, cần chú ý đến phát thải formaldehyde, một chất gây hại cho sức khỏe nếu tiếp xúc lâu dài.

Còn ở Mỹ, với các quy định nghiêm ngặt về khí thải formaldehyde, nhu cầu sử dụng keo UF đang giảm dần. Thay vào đó, các nhà sản xuất tại Mỹ đang dần chuyển sang sử dụng những loại keo thân thiện hơn với môi trường chẳng hạn như keo không formaldehyde để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

Lựa chọn loại keo dán gỗ phù hợp không chỉ đơn thuần là giải pháp cho sản phẩm nội thất, mà còn chính là giải pháp cho sức khỏe và môi trường, ở thời điểm hiện tại và tương lai, 2 vấn đề này vẫn sẽ luôn được quan tâm hàng đầu.

Related News

Lót sàn gỗ tràm – Giải pháp hoàn hảo cho không gian sống

Lót sàn gỗ tràm – Giải pháp hoàn hảo cho không gian sống. Gỗ tràm (acacia) đến từ các vùng nhiệt đới, Loại gỗ này sử dụng rộng rãi cho nội thất và lót sàn nhờ khả năng chống mài mòn và chịu được nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Lợi ích tuyệt vời […]

Mặt bàn bếp gỗ cao su ghép thanh – Sự lựa chọn tối ưu

Gỗ cao su được khai thác từ cây cao su sau khi hết thời kỳ sản xuất mủ, đặc tính cứng cáp, ổn định và dễ dàng trong việc gia công, rất phù hợp để làm mặt bàn bếp (countertops). Gỗ ghép thanh (Finger joint) là phương pháp ghép các thanh gỗ nhỏ lại với […]

Trải nghiệm mặt bàn bếp ghép xương cá

Mặt bàn bếp ghép xương cá (countertops ghép xương cá) đã trở thành một biểu tượng của sự độc đáo và sang trọng trong thiết kế nội thất, thu hút sự quan tâm không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Nhiều người dùng tại các quốc gia như Mỹ, Châu Âu […]

DMCA.com Protection Status