Cây cao su được biết đến là có tầm quan trọng kinh tế lớn nhờ mủ cao su là nguồn chủ lực trong sản xuất cao su tự nhiên. Còn trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất, gỗ cao su rất được ưa chuộng và ứng dụng khá phổ biến.

Tìm hiểu về gỗ cao su

• Nguồn gốc

Cây cao su là một loại cây gỗ thuộc họ Đại kích có nguồn gốc từ Nam Mỹ, chủ yếu là Brazil, Peru và một số quốc gia khác. Sau đó được trồng và phát triển ở nhiều nơi trên thế giới. Theo số liệu của Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc (FAO), Việt Nam chiếm vị trí thứ ba trong danh sách các quốc gia có diện tích trồng cây cao su lớn nhất thế giới (chủ yếu ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt là các tỉnh Bình Phước, Đắk Lắk, Gia Lai và Đắk Nông).

• Đặc điểm

Cây cao su có thể đạt chiều cao từ 20 – 30 m, đường kính thân cây lên tới gần 1 m. Gỗ cao su được đánh giá cao vì có thớ gỗ dày, ít co, màu sắc hấp dẫn và có thể chấp nhận các kiểu hoàn thiện khác nhau. Được xếp vào loại gỗ thân thiện môi trường do chỉ khai thác gỗ sau khi cây cao su đã kết thúc chu kỳ khai thác. Gỗ cao su có màu sắc đẹp, vân gỗ đa dạng và có độ bền cao, đặc biệt là đối với gỗ cao su tự nhiên. Có tính chất chống mối mọt, chịu được sự biến dạng và co ngót của nhiệt độ, không hút nước, không thấm nước trong nhiều điều kiện khác nhau. Tuy nhiên cần chú ý trong khâu bảo quản và sử dụng gỗ cao su để tránh tình trạng mối mọt hay bị cong vênh do ảnh hưởng của môi trường.

Ứng dụng gỗ cao su trong sản xuất đồ nội thất

Đa phần các mặt hàng từ gỗ cao su hiện nay được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia sản xuất gỗ cao su hàng đầu thế giới. Sản phẩm chính là gỗ xẻ, ván ép và các sản phẩm nội thất được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Ngoài ra còn có các sản phẩm về phôi gỗ, vụn gỗ cao su tẩm. Với đặc tính nhẹ, dễ vận chuyển, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không độc hại nên gỗ cao su rất được ưa chuộng. Có 2 loại gỗ cao su chính được khai thác và sử dụng là gỗ cao su tự nhiên và gỗ cao su nhân tạo.

Một số sản phẩm nội thất phổ biến được làm từ gỗ cao su:

• Bàn, ghế

Gỗ cao su được sử dụng để sản xuất nhiều loại bàn, ghế như: bàn, ghế ăn; bàn, ghế phòng khách; bàn, ghế phòng ngủ;… với độ bền và khả năng chịu lực tốt.

• Giường, tủ

Gỗ cao su cũng được sử dụng để sản xuất giường, tủ như: giường ngủ, tủ quần áo, tủ bếp,… với khả năng chống mối mọt tốt, phù hợp với môi trường ít ẩm ướt trong nhà.

• Ốp tường, ốp trần

Gỗ cao su được sử dụng để ốp tường, ốp trần, mang đến vẻ đẹp sang trọng, hiện đại và vô cùng ấm cúng, tạo nên sự hài hòa với tổng thể ngôi nhà.

• Cửa, vách ngăn, sàn nhà

Gỗ cao su được sử dụng để gia công các sản phẩm khác như vách ngăn, cửa, sàn nhà,… với khả năng gia công dễ dàng, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng.

Gỗ cao su chính là loại gỗ của thời đại mới, phù hợp với kinh tế của mọi gia đình. Sử dụng nội thất được làm từ gỗ cao su sẽ góp phần nâng cấp không gian sống và tạo nguồn năng lượng tích cực để có một cuộc sống mới mẻ hơn mỗi ngày.

Related News

Lót sàn gỗ tràm – Giải pháp hoàn hảo cho không gian sống

Lót sàn gỗ tràm – Giải pháp hoàn hảo cho không gian sống. Gỗ tràm (acacia) đến từ các vùng nhiệt đới, Loại gỗ này sử dụng rộng rãi cho nội thất và lót sàn nhờ khả năng chống mài mòn và chịu được nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Lợi ích tuyệt vời […]

Mặt bàn bếp gỗ cao su ghép thanh – Sự lựa chọn tối ưu

Gỗ cao su được khai thác từ cây cao su sau khi hết thời kỳ sản xuất mủ, đặc tính cứng cáp, ổn định và dễ dàng trong việc gia công, rất phù hợp để làm mặt bàn bếp (countertops). Gỗ ghép thanh (Finger joint) là phương pháp ghép các thanh gỗ nhỏ lại với […]

Trải nghiệm mặt bàn bếp ghép xương cá

Mặt bàn bếp ghép xương cá (countertops ghép xương cá) đã trở thành một biểu tượng của sự độc đáo và sang trọng trong thiết kế nội thất, thu hút sự quan tâm không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Nhiều người dùng tại các quốc gia như Mỹ, Châu Âu […]

DMCA.com Protection Status